Cách khôi phục dữ liệu từ ổ cứng của máy tính xách tay đã chết

Khi một máy tính chết do lỗi phần mềm chứ không phải do sự cố phần cứng, các tệp của nó vẫn không thể truy cập được nhưng còn nguyên vẹn trên ổ cứng. WikiHow này hướng dẫn bạn cách khôi phục dữ liệu từ ổ cứng của máy tính xách tay đã chết. Bạn có thể chuyển nó sang máy tính đang hoạt động hoặc ổ cứng ngoài.

>> Khôi phục dữ liệu máy tính nhanh chóng

Phương pháp1

Sử dụng ổ cứng cũ của bạn làm ổ cứng ngoài (Windows, Mac, Linux)

  1. Hình ảnh có tiêu đề Khôi phục dữ liệu từ ổ cứng của máy tính xách tay đã chết Bước 11
    1
    Mua một ổ đĩa cứng bao vây. Đây là một hệ thống bên ngoài mà bạn có thể đặt ổ cứng của máy tính để chạy nó trên một máy tính khác thông qua cổng USB; Về cơ bản, vỏ bọc sẽ biến ổ cứng máy tính xách tay của bạn thành ổ cứng ngoài. Các máy tính khác nhau sử dụng các kiểu ổ cứng khác nhau, vì vậy hãy chắc chắn kiểm tra thông số kỹ thuật của máy tính xách tay đã chết của bạn trước khi thực hiện giao dịch mua này. Ví dụ: nếu máy tính xách tay của bạn có ổ USB 2,5 SATA, bạn sẽ cần vỏ USB 2,5 SATA.
    • Lưu ý rằng vỏ đĩa thường không được tìm thấy trong các cửa hàng hộp lớn và thường được mua trực tuyến.

    Mẹo: Trừ khi bạn có ổ SATA, hãy nhớ mua vỏ đĩa cỡ máy tính xách tay; chỉ có vỏ sẵn sàng SATA mới có thể chứa cả ổ cứng máy tính để bàn và máy tính xách tay.

  2. Hình ảnh có tiêu đề Khôi phục dữ liệu từ ổ cứng của máy tính xách tay đã chết Bước 12
    2
    Mượn hoặc mua một máy tính mới có cùng hệ điều hành với máy tính cũ của bạn. Nếu máy tính cũ của bạn chạy trên Windows, bạn sẽ cần mượn hoặc mua máy tính Windows mới. Nếu máy tính xách tay cũ của bạn là MacBook, bạn sẽ cần mượn hoặc mua một máy tính chạy MacOS. Đảm bảo ổ cứng của máy tính đang hoạt động có đủ dung lượng trống để chứa các tệp bạn muốn khôi phục từ máy tính xách tay đã chết.
    • Ngoài ra, bạn có thể kết nối ổ cứng ngoài thứ hai với máy tính đang hoạt động và chỉ cần sử dụng máy tính để chuyển tệp từ ổ đĩa cũ sang ổ đĩa mới
    • Một máy tính Linux sẽ có thể đọc các tệp từ máy tính Windows (nhưng không phải ngược lại); Tuy nhiên, trừ khi bạn hiểu cả hai hệ thống, tốt nhất là sử dụng máy tính Windows để khôi phục ổ cứng Windows.
    • Máy tính Mac có thể đọc ổ cứng được định dạng cho hệ thống tệp NTFS mặc định của Windows, nhưng chúng không thể ghi hoặc chuyển tệp sang ổ cứng NTFS. Ổ cứng được định dạng cho hệ thống tệp HFS của Mac chỉ có thể được đọc bởi một máy tính Mac khác.
  3. Image titled Recover Data from the Hard Drive of a Dead Laptop Step 13
    3
    Tháo ổ cứng khỏi máy tính xách tay đã chết. Đảm bảo rằng máy tính xách tay đã được rút phích cắm và pin bị ngắt kết nối. Xác định vị trí bảng điều khiển ở dưới cùng của máy tính xách tay và loại bỏ nó. Sau đó xác định vị trí ổ cứng bên trong máy tính và cẩn thận tháo nó ra. Có thể bạn sẽ cần bất kỳ tuốc nơ vít nào để tháo bảng điều khiển máy tính xách tay và ổ cứng. Vị trí của ổ cứng khác nhau từ mẫu máy tính xách tay này sang mẫu máy tính xách tay khác. Tham khảo hướng dẫn sử dụng hoặc trang web của nhà sản xuất nếu bạn cần trợ giúp định vị ổ cứng.
    • Một số kiểu máy tính xách tay có thể yêu cầu các công cụ đặc biệt để mở và / hoặc tháo ổ cứng. Kiểm tra nhãn ở dưới cùng của máy tính xách tay của bạn để có được số kiểu máy chính xác cho máy tính xách tay của bạn và sau đó tìm kiếm "Cách tháo ổ cứng khỏi máy tính xách tay [thương hiệu và kiểu máy]. Bạn nên tìm hướng dẫn sử dụng chính thức và có thể là video YouTube cho thấy chính xác cách mở mô hình máy tính của bạn. Trong một số trường hợp, bạn có thể cần phải mang nó đến một chuyên gia.
  4. Image titled Recover Data from the Hard Drive of a Dead Laptop Step 4
    4
    Đặt ổ cứng cũ vào vỏ đĩa. Kiểm tra vị trí của các chân kết nối trên ổ cứng và kết nối chúng với các chân trong vỏ. Cách thực hiện điều này sẽ khác nhau từ mô hình này sang mô hình khác. Kiểm tra hướng dẫn sử dụng đi kèm với vỏ bọc để được hướng dẫn thêm.
    • Nếu bạn có ổ cứng IDE, hãy lưu ý rằng có một bộ điều hợp có thể tháo rời ngồi trên giao diện. Chỉ cần kéo bộ chuyển đổi này ra để ổ đĩa sẽ kết nối đúng cách với tấm kết nối của vỏ.
  5. Image titled Recover Data from the Hard Drive of a Dead Laptop Step 5
    5
    Kết nối vỏ đĩa với máy tính đang hoạt động. Khi ổ cứng được đặt trong vỏ, nó hoạt động như một ổ cứng ngoài. Kết nối nó với máy tính đang hoạt động bằng cáp USB.
  6. Image titled Recover Data from the Hard Drive of a Dead Laptop Step 16
    6
    Kết nối ổ cứng ngoài thứ hai với máy tính đang hoạt động (tùy chọn). Nếu bạn đang sử dụng ổ cứng ngoài thứ hai, hãy sử dụng cáp USB để kết nối nó với máy tính đang hoạt động. Khi ổ đĩa được kết nối, một biểu tượng sẽ xuất hiện trên màn hình nền của bạn (Mac) hoặc thông báo sẽ bật lên (Windows). Máy tính cũng có thể tự động mở ổ đĩa cho bạn.
    • Nếu máy tính của bạn không tự động nhắc bạn về bộ lưu trữ ngoài mới, chỉ cần mở File Explorer trên Windows hoặc Finder trên Mac và nhấp vào ổ cứng cũ. File Explorer có biểu tượng giống như thư mục có clip màu xanh lam. Nó nằm trong thanh tác vụ ở cuối màn hình. Finder có một biểu tượng giống như một khuôn mặt cười màu xanh và trắng. Nó nằm trong Dock ở cuối màn hình.
    • Nếu ban đầu ổ cứng không được nhận dạng, hãy thử tháo nó ra và cắm lại.
    • Nếu ổ cứng không thể đọc được, có khả năng chính ổ cứng (chứ không phải phần mềm máy tính của bạn) bị lỗi. Nếu đây là trường hợp, bạn sẽ cần hỗ trợ chuyên nghiệp nếu bạn muốn tiếp tục cứu hộ. Được cảnh báo rằng điều này có thể rất tốn kém.
  7. Image titled Recover Data from the Hard Drive of a Dead Laptop Step 17
    7
    Chuyển các tệp cũ của bạn vào ổ cứng hoặc máy tính đang hoạt động. Chuyển chúng sang máy tính đang hoạt động hoặc sang ổ cứng ngoài thứ hai bằng cách sao chép và dán, hoặc nhấp và kéo. Nếu bạn có nhiều tệp lớn (ví dụ: bài hát, phim), hãy lưu ý rằng quá trình chuyển có thể mất nhiều giờ.
  8. Image titled Recover Data from the Hard Drive of a Dead Laptop Step 18
    8
    Đóng Windows File Explorer hoặc Finder trên máy Mac. Khi bạn hoàn tất việc chuyển tệp, hãy bấm vào biểu tượng X để đóng File Explorer hoặc Finder trên máy Mac. Tin tốt là máy tính chết vẫn còn nguyên vẹn về mặt vật lý và có thể sẽ hoạt động tốt nếu bạn cài đặt lại hệ điều hành hoặc thay thế các bộ phận bị lỗi.
  9. Image titled Recover Data from the Hard Drive of a Dead Laptop Step 19
    9
    Nhấp chuột phải vào biểu tượng USB và chọn Tháo. Bây giờ bạn có thể tháo ổ cứng cũ.
Phương pháp2

Kết nối ổ cứng cũ của bạn vào máy tính để bàn (Windows, Linux)

  1. Image titled Recover Data from the Hard Drive of a Dead Laptop Step 1
    1
    Nhận bộ chuyển đổi ổ cứng máy tính xách tay. Điều này sẽ cho phép bạn cắm ổ cứng máy tính xách tay trực tiếp vào máy tính để bàn tương thích. Các máy tính khác nhau sử dụng các kiểu ổ cứng khác nhau, vì vậy hãy chắc chắn kiểm tra thông số kỹ thuật của máy tính xách tay đã chết của bạn trước khi thực hiện giao dịch mua này. Ví dụ: nếu máy tính xách tay của bạn có ổ 2,5 SATA, bạn sẽ cần bộ chuyển đổi SATA 2,5.
  2. Image titled Recover Data from the Hard Drive of a Dead Laptop Step 2
    2
    Mượn hoặc mua một máy tính mới có cùng hệ điều hành với máy tính cũ của bạn. Nếu máy tính cũ của bạn chạy trên Windows, bạn sẽ cần mượn hoặc mua máy tính Windows mới. Nếu máy tính xách tay cũ của bạn là MacBook, bạn sẽ cần mượn hoặc mua một máy tính chạy MacOS. Đảm bảo ổ cứng của máy tính đang hoạt động có đủ dung lượng trống để chứa các tệp bạn muốn khôi phục từ máy tính xách tay đã chết.
    • Một máy tính Linux sẽ có thể đọc các tệp từ máy tính Windows (nhưng không phải ngược lại); Tuy nhiên, trừ khi bạn hiểu cả hai hệ thống, tốt nhất là sử dụng máy tính Windows để khôi phục ổ cứng Windows.
  3. Image titled Recover Data from the Hard Drive of a Dead Laptop Step 3
    3
    Tháo ổ cứng khỏi máy tính xách tay đã chết. Rút phích cắm và tháo pin. Xác định vị trí bảng điều khiển chứa ổ cứng máy tính xách tay và tháo nó ra. Tháo nắp ổ cứng và tháo ổ cứng. Một số mô hình sẽ bật lên trên, một số sẽ trượt ra ngoài, v.v.
    • Nơi đặt ổ cứng khác nhau từ mẫu máy tính xách tay này sang mẫu máy tính xách tay khác. Tham khảo hướng dẫn sử dụng hoặc trang web của nhà sản xuất nếu bạn cần trợ giúp định vị ổ cứng trên máy tính xách tay của mình.
    • Nếu máy tính xách tay của bạn có ổ cứng IDE, hãy lưu ý rằng có một bộ điều hợp có thể tháo rời nằm trên giao diện ổ cứng. Chỉ cần kéo bộ điều hợp này ra để giao diện có thể truy cập sau này.
    • Một số kiểu máy tính xách tay có thể yêu cầu các công cụ đặc biệt để mở và / hoặc tháo ổ cứng. Kiểm tra nhãn ở dưới cùng của máy tính xách tay để xem chính xác kiểu dáng và kiểu máy tính xách tay của bạn và tìm kiếm, "Cách tháo ổ cứng cho máy tính xách tay [sản xuất và số kiểu máy]." Bạn nên tìm hướng dẫn sử dụng và có thể là video YouTube với hướng dẫn từng bước về cách tháo rời máy tính xách tay của bạn. Trong một số trường hợp, bạn có thể cần phải mang nó đến một chuyên gia.
    LỜI KHUYÊN CỦA CHUYÊN GIA

    Bạn có thể di chuyển ổ cứng đang hoạt động từ máy tính này sang máy tính khác. Nếu ổ cứng từ máy tính xách tay chết có chức năng vật lý, hãy lấy ổ đĩa ra và cắm nó vào một máy tính chức năng đã có hệ điều hành riêng. Nếu nó không khởi động, hãy thử sao chép các tệp. Nếu khu vực khởi động bị hỏng, bạn có thể thử xây dựng lại ổ đĩa.

  4. Image titled Recover Data from the Hard Drive of a Dead Laptop Step 4
    4
    Tắt máy tính để bàn của bạn, rút phích cắm và mở tháp. Bạn sẽ sử dụng bộ adapter để cắm ổ cứng cũ trực tiếp vào bo mạch chủ.

    Cảnh báo: Hãy chắc chắn chạm vào thứ gì đó làm bằng kim loại để tiếp đất hoặc đeo dây đeo cổ tay chống tĩnh điện trong khi làm việc bên trong máy tính. Tĩnh điện có thể làm hỏng vĩnh viễn máy tính của bạn. Giữ bất kỳ và tất cả các bộ phận máy tính khỏi thảm.

  5. Image titled Recover Data from the Hard Drive of a Dead Laptop Step 5
    5
    Kết nối ổ đĩa chết với máy tính đang hoạt động bằng bộ điều hợp ổ đĩa của bạn. Cách bạn thực hiện việc này sẽ phụ thuộc vào loại ổ đĩa và bộ điều hợp của bạn, vì vậy hãy sử dụng các hướng dẫn đi kèm với bộ sản phẩm.
    • Nếu bạn có ổ đĩa IDE, hãy cấu hình nó thành chế độ "slave" trước khi kết nối nó với ribbon IDE. Cấu hình cần được lưu ý trên chính ổ cứng và sẽ liên quan đến việc di chuyển nắp nhựa qua một chân hoặc bộ chân cụ thể (còn gọi là "jumpers") trên giao diện ổ cứng. Cấu hình nó ở chế độ nô lệ sẽ giữ cho ổ cứng máy tính xách tay của bạn không cạnh tranh với ổ cứng "chủ" của máy tính để bàn trong quá trình khởi động.
  6. Image titled Recover Data from the Hard Drive of a Dead Laptop Step 6
    6
    Định cấu hình màn hình nền của bạn để nhận dạng ổ đĩa mới. Cắm lại màn hình nền của bạn, bật nguồn và mở BIOS. Đi tới Cài đặt CMOS tiêu chuẩn hoặc Cấu hình IDE, nơi bạn sẽ tìm thấy bốn cài đặt liên quan đến cài đặt chính và phụ. Thay đổi tất cả bốn trường thành tự động phát hiện.
    • Cài đặt BIOS và menu có thể khác nhau từ kiểu máy tính này sang kiểu máy tính khác.
  7. Image titled Recover Data from the Hard Drive of a Dead Laptop Step 7
    7
    Thoát BIOS và khởi động lại. Máy tính để bàn của bạn bây giờ sẽ tự động phát hiện phần cứng mới.
  8. Image titled Recover Data from the Hard Drive of a Dead Laptop Step 8
    8
    Mở ổ cứng mới. Nếu bạn đang sử dụng Windows, hãy mở File Explorer và tìm ổ cứng mới. Đó là biểu tượng giống như một thư mục có clip màu xanh lam trên thanh tác vụ. Với Linux, ổ đĩa mới sẽ xuất hiện trong thư mục dev.
    • Nếu ổ cứng không thể đọc được, có khả năng chính ổ cứng (chứ không phải phần mềm máy tính của bạn) bị lỗi. Nếu đây là trường hợp, bạn sẽ cần hỗ trợ chuyên nghiệp nếu bạn muốn tiếp tục cứu hộ. Được cảnh báo rằng điều này có thể rất tốn kém.
  9. Image titled Recover Data from the Hard Drive of a Dead Laptop Step 9
    9
    Chuyển các tập tin vào máy tính làm việc. Sử dụng File Explorer để chuyển các tệp cũ sang máy tính đang hoạt động hoặc sang ổ cứng ngoài bằng cách sao chép và dán, nhấp và kéo, v.v. Nếu bạn có nhiều tệp lớn (ví dụ: bài hát, phim), hãy lưu ý rằng quá trình chuyển có thể mất nhiều giờ.
  10. Image titled Recover Data from the Hard Drive of a Dead Laptop Step 10
    10
    Tắt và rút phích cắm của máy tính để bàn để gỡ cài đặt ổ cứng (nếu muốn). Vì ổ cứng còn nguyên vẹn về mặt vật lý, nó có thể sẽ hoạt động tốt trong máy tính xách tay cũ nếu bạn cài đặt lại hệ điều hành hoặc thay thế các bộ phận bị lỗi.
Phương pháp3

Truy cập các tệp cũ của bạn thông qua một máy tính khác (chỉ dành cho Mac)

  1. Image titled Recover Data from the Hard Drive of a Dead Laptop Step 20
    1
    Mua cáp FireWire.
  2. Image titled Recover Data from the Hard Drive of a Dead Laptop Step 21
    2
    Mượn hoặc mua máy Mac đang hoạt động. Đảm bảo máy Mac có đủ dung lượng để chứa các tệp bạn muốn khôi phục từ máy tính xách tay đã chết.

    Ghi chú: Bạn có thể kết nối ổ cứng ngoài thứ hai với máy Mac đang hoạt động và chỉ cần sử dụng máy Mac để chuyển các tệp từ ổ cứng cũ sang ổ cứng mới.

  3. Image titled Recover Data from the Hard Drive of a Dead Laptop Step 22
    3
    Kết nối máy Mac đã chết với máy Mac đang hoạt động bằng cáp FireWire. Đảm bảo rằng máy Mac đang hoạt động bị tắt khi bạn thực hiện việc này.
  4. Image titled Recover Data from the Hard Drive of a Dead Laptop Step 23
    4
    Khởi động máy mac đang hoạt động ở Chế độ đĩa đích. Nếu bạn đang sử dụng phiên bản MacOS cũ hơn, chỉ cần khởi động máy Mac đang hoạt động và nhấn T khi nó khởi động. Nếu không, hãy sử dụng các bước sau để khởi động vào Chế độ đĩa đích trong MacOS 10.4 trở lên.
    • Bật máy tính của bạn như bình thường.
    • Nhấp vào biểu tượng Apple trên thanh menu ở đầu màn hình.
    • Nhấp vào Tùy chọn hệ thống
    • Nhấp vào Đĩa khởi động
    • Nhấp chuột Chế độ đĩa đích.
    • Khởi động lại máy tính của bạn để khởi động nó ở Chế độ đĩa đích.
  5. Image titled Recover Data from the Hard Drive of a Dead Laptop Step 24
    5
    Tìm và mở ổ cứng của máy tính chết trên màn hình nền máy Mac của bạn. Nếu ổ đĩa được nhắm mục tiêu không xuất hiện trên máy tính để bàn, thiệt hại cho máy tính cũ của bạn có thể là vật lý, có nghĩa là bạn sẽ cần hỗ trợ chuyên nghiệp để hoàn thành việc trục vớt. Được cảnh báo rằng điều này có thể rất tốn kém.
  6. Image titled Recover Data from the Hard Drive of a Dead Laptop Step 25
    6
    Chuyển các tệp cũ của bạn. Chuyển chúng sang máy Mac đang hoạt động hoặc sang ổ cứng ngoài bằng cách sao chép và dán, hoặc nhấp và kéo. Nếu bạn có nhiều tệp lớn (ví dụ: bài hát, phim), hãy lưu ý rằng quá trình chuyển có thể mất nhiều giờ.
  7. Image titled Recover Data from the Hard Drive of a Dead Laptop Step 26
    7
    Khi bạn hoàn tất, hãy đóng cửa sổ vào ổ cứng của bạn. Tin tốt là máy tính chết vẫn còn nguyên vẹn về mặt vật lý và có thể sẽ hoạt động tốt nếu bạn cài đặt lại hệ điều hành hoặc thay thế các bộ phận bị lỗi.
  8. Image titled Recover Data from the Hard Drive of a Dead Laptop Step 27
    8
    Nhấp chuột phải vào ổ đĩa được nhắm mục tiêu và chọn Eject. Bây giờ bạn có thể tách máy tính chết.

0/Post a Comment/Comments

ADS2